กรณีศีกษา วิธีการเทรดข่าวตัวเร่งราคา

กรณีศีกษา วิธีการเทรดข่าวตัวเร่งราคา

กรณีศีกษา วิธีการเทรดข่าวตัวเร่งราคา

                การเทรดข่าว โดยเฉพาะข่าวที่มีผลกระทบแรงๆ เช่นอย่างกรณีเมื่อคืนวันพุธเวลา 1.00-1.30 มีข่าวเรื่องของ FOMC  ถือว่ากระทบโดยตรงกับค่าเงิน USD ดังนั้นคู่เงินที่เกี่ยวกับ USD เช่น EURUSD USDJPY USDCAD เป็นต้น ต่างได้รับผลกระทบโดยตรงทำให้เกิด high volatility ช่วงนั้น ทำให้ราคาวิ่งแรง ข้อดีของการเทรดข่าวคือราคาจะวิ่งเร็วท่านไม่ต้องรอนานเหมือนการเทรดทั่วๆ ไป ไม่นาน ไม่กี่นาทีหรือ 1-2 บาร์ก็รู้เรื่องว่าราคาไปทางไหน ข้อเสียคือ ด้วยราคาที่วิ่งแรง ถ้าเกิดการ stop hunt ก่อน จะทำให้ท่านโดน stop loss ก่อนที่ราคาจะวิ่งกลับมาทางที่เทรด

                แต่เทรดเดอร์เมื่อเข้าใจหลักการ ตลาดทำงาน เรื่องออเดอร์และเทรดเดอร์ที่อยู่ในตลาด โดยเฉพาะ stop orders ก็อาจใช้ประโยชน์จาก high volatility ที่เกิดจากข่าวได้ด้วยการใช้ technical analysis เช่นการ correlation กับ Dollar Index และกับคู่เงินอื่นที่สัมพันธ์กับ USD ด้วย เพื่อเป็นการยืนยันว่าเมื่อจะเทรดตอนข่าว ค่าเงิน USD แข็งหรืออื่นๆ ด้วยต้องการเห็นโครงสร้างที่ยืนยันกันและกัน เพราะบอกว่าเป็นการเข้าเทรดจริง ในจุดที่เกิดเป็นชาร์ต

                Dollar Index ก็จะเป็นตัวกำหนดหลักสำหรับค่าเงินที่เกี่ยวกับ USD เช่น EURUSD USDJPY USDCAD GBPUSD เป็นต้น ดังนั้นการเทรดควร correlation จุดหรือ price structure ที่ทำให้ท่านได้ trade setup กับ Dollar Index เสมอ จะช่วยเพิ่มความเป็นไปได้มากขึ้น  หลักการก็จะดูว่ามีการเข้าเทรดตรงไหนที่เปิดเผยเป็น demand/supply ใหม่เพราะเรื่องของการเข้าเทรดที่เห็นเป็นราคาวิ่งออกจาก demand/supply zone แรงๆ และมีการเอาชนะด้วย แล้วก็ให้มาดูว่าเกิดขึ้นแบบเดียวกับคู่เงินที่เกี่ยวข้องหรือเปล่า price structure เวลาเดียวกันหรือเปล่า และปริบทต้องเป็นไปทางเดียวกัน ต่างกันแค่คนละทางแล้วแต่ว่าคู่เงินสัมพันธ์กับ USD ทางไหน เพราะเมื่อเป็นการเข้าเทรดจริง ก็จะทำให้คู่เงินที่เกี่ยวกับ USD เกิดการเคลื่อนไหวจริง เวลาเดียวกัน วิธีการนี้ก็จะสามารถตรวจหรือเป็นตัวช่วยกรองคุณภาพ trade setup และจุดที่ท่านจะเข้าเทรดได้มาก

                ดู impulsive move ที่เกิดขึ้นกับ Dollar Index ว่าเป็นผลจากการเข้าเทรดเพื่อดันราคาลงมาต่อเนื่องหรือเปล่า D1 เป็นชาร์ตภาพรวมที่ต้องการเห็นว่าโดยรวมเป็นอย่างไร เพราะอย่างแรกของการเทรดคือเทรดเดอร์ต้องเห็นความสัมพันธ์ของภาพรวมเกิดขึ้นก่อน

                เมื่อมอง D1 จะเห็นว่าภาพรวมเป็นไปทางเดียวกัน แค่ EURUSD วิ่งคนละทางกับ USDCAD และ Dollar Index สิ่งที่ตามมาหลังจากภาพรวม ดู price structure ที่เกิดขึ้นล่าสุด เป็นไปทางเดียวกันเปล่า เพราะยังยืนยันเจตนาว่า USD ยังเคลื่อนไหวไปทางเดียวกันอยู่เพราะ market orders ที่เป็นตัวดันราคาไปทางใดทางหนึ่ง ไม่ได้มาจากการเปิดเทรดอย่างเดียว มาจากการปิดเทรดเพื่ออกจากตลาดด้วย โดยเฉพาะ trapped traders มีประกอบอยู่ในโครงสร้างแบบเดียวกันหรือเปล่า เพราะขาใหญ่ก็จะใช้เป็นตัวเร่งราคาได้ ถ้ามีในโครงสร้างเดียวกัน เมื่อดู H4 จะเห็นว่า EURUSD และ Dollar Index คล้ายๆ กันและที่เปิด H4 เพราะต้องการให้ดู  trapped traders ว่ามาจากการสะสม positons ด้วย ผ่านแท่งเทียน timeframe ใหญ่มากขึ้น ก็จะบอกถึงสะสมเยอะ

                จะเห็นว่าจะวิธีการคือ correlation เพื่อดูผลกระทบข่าวที่เกิดขึ้นกับ USD เป็นหลักตอนข่าวมา ดังนั้นก่อนเทรดต้องกำหนดภาพรวม ตั้งแต่ปริบทและ price structure ที่เกิดขึ้น ให้ดูว่ามีเทรดเดอร์ที่ถือ positions อยู่ตรงไหนประกอบด้วย สนใจเรื่อง stop loss ว่าจะอยู่ตรงไหนก่อนแล้วรอข่าวเปิดเผยว่าจะดันราคาไปทางไหน

                ส่วนการเทรดข่าวแนวนี้ท่านต้องเปิดหลายชาร์ตพร้อมกัน เพื่อดูว่าเมื่อข่าวเกิดขึ้นมีผลต่อคู่เงิน USD อย่างไร ให้ใช้หลักการชาร์ตยืนยันชาร์ตเป็นหลัก เพราะบอกถึงการเข้าเทรดของเทรดเดอร์ว่าเทรดทางไหน จุดไหนและตอนไหน ไม่แนะนำให้เปิดเทรดชาร์ตเดียว  อีกอย่างพยายามเลือกเทรดคู่ที่เห็นมี key level ที่ชัดเจน หรือถ้าโบรกเกอร์ที่เทรดไม่มี Dollar Index ก็ให้ดูคู่ที่สัมพันธ์กับ USD โดยใช้หลักการเดียวกัน

                ต้องไม่ลืมเรื่อง volatility ที่เกิดขึ้นตอนมีข่าว ยิ่งเป็นข่าวที่มีผลกระทบแรง โดยฉพาะช่วง 1-3 นาทีแรก จะเห็นว่าราคาขึ้นและลงอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งสเปรดก็จะถ่างออกมากแล้วแต่ความแรงของข่าวที่มีผลกระทบต่อค่าเงิน การเทรดก็จะทำให้เกิดการ fill order ที่จุดห่างออกไปเยอะเพราะ high volatility ก็จะเกิดทั้งจากการออกจากตลาดและการพยายามเข้าตลาดตอนนั้นๆ  ถ้าออกหรือเทรดแล้วเกิด market orders ไปทางเดียวกันก็จะทำให้ราคาวิ่งเร็ว เลยแนะนำให้ดูเรื่องเทรดเดอร์ที่อยู่ในตลาดประกอบด้วย เพราะเทรดเดอร์กลุ่มนี้เมื่อราคาวิ่งสวนเพราะข่าว ก็จะทำให้พวกเขาออกเร็ว เพราะความคาดหวังข่าวที่มีต่ออารมณ์เทรดเดอร์ด้วย ก็ยิ่งทำให้ตัดสินใจเร็ว โดยเฉพาะถ้าเป็น stop lossorders ยิ่งทำให้ราคาแตะแล้วทำงานเร็วด้วย

                อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องดูเมื่อเทรดข่าวเพราะขาใหญ่เข้าใจเรื่อง stop loss ถ้าเทรดเดอร์ที่เปิดก่อนจะตั้ง stop loss ตรงไหน ต้องมองจุดนี้ด้วยเพราะมีการ stop hunt เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้น เช่นการเปิดเทรดอาจเปิดแบบขาใหญ่ เปิดด้วย limit orders ที่พื้นที่ stop loss orders หรือเทรดด้วย market orders เมื่อเห็นราคาไปทางเดียวกันเมื่อมองหลายๆ ชาร์ตเพื่อดู correlation ประกอบ การตั้ง stop loss ให้ดูเรื่อง volatility และ stop hunt ประกอบ หรือเมื่อกำไรแล้วให้ขยับมาเป็น Break-even ก็จะปลอดภัยขึ้น ส่วน Take profit ให้ดูพื้นที่ๆ ราคาจะวิ่งไปโต้ตอบตรงข้ามหรือปิดเอง ได้กำไรที่พอใจ หรือใช้ trailing stop ประกอบ แล้วแต่วิธีการ

ทีมงาน : thaiforexbroker.com